Nứt kẽ hậu môn khiến nhiều người chủ quan trong việc điều trị song mức độ nguy hiểm của bệnh ảnh hưởng tới sức khỏe là vô cùng lớn. Vậy những dấu hiệu nhận biết nứt kẽ hậu môn là gì, để giúp bạn nhận biết ngay khi có biểu hiện và chủ động chữa trị kịp thời.

DẤU HIỆU NHẬN BIẾT NỨT KẼ HẬU MÔN

Theo các bác sĩ chuyên khoa, nứt kẽ hậu môn là một bệnh gây tổn thương tại vùng hậu môn có thể gặp phải ở mọi đối tượng, niêm mạc ở hậu môn bị nứt, rách ảnh hưởng đến cuộc sống lẫn công việc của người bệnh. Dưới đây, là những dấu hiệu bệnh nứt kẽ hậu môn để bạn dễ dàng nhận biết và phòng tránh.

Đau rát hâu môn: Đây chính là dấu hiệu đầu tiên mà người bệnh gặp phải. Các cơn đau kéo dài liên tục suốt nhiều giờ liền và có thể tự khỏi. Đau rát hậu môn sẽ ngày càng nhiều hơn khi đi đại tiện và có thể rỉ máu tại các vết nứt của hậu môn.

Đại tiện ra máu: Triệu chứng của bệnh nứt hậu môn có thể kể đến đó là tình trạng đại tiện ra máu. Do táo bón, khi đi đại tiện người bệnh cần phải cố rặn nhiều lần khiến cho hậu môn tổn thương và chảy máu. Dấu hiệu nứt kẽ hậu môn thông thường có thể thấy máu lẫn trong phân, thậm chí máu chảy nhỏ giọt.

Cảm giác ngứa ngáy, khó chịu: Triệu chứng và dấu hiệu nhận biết nứt hậu môn có thể kể đến đó là tình trạng ngứa ngáy, khó chịu rất nhiều tại hậu môn. Các vết nứt ở hậu môn bị loét và tiết ra dịch khiến cho vùng da xung quanh hậu môn bị kích thích, luôn ẩm ướt gây nên tình trạng ngứa và bứt rứt, khó chịu. Lúc này, khi gặp cọ sát sẽ khiến cho những vết nứt ngày càng nghiêm trọng và tổn hại rất lớn đến vùng da xung quanh hậu môn.

Nứt hậu môn rất đau và gây nguy hiểm cho người bệnh

Viêm loét, sưng tấy hậu môn: Một trong những dấu hiệu của bệnh đó là tình trạng viêm loét, sưng tấy. Các vết loét quanh hậu môn luôn ẩm ướt, vệ sinh hậu môn không sạch sẽ dễ khiến vi khuẩn xâm nhập gây nên viêm nhiễm. Ngứa hậu môn dùng tay gãi mạnh nhiều lần khiến hậu môn sưng tấy và viêm nhiễm sẽ ngày càng nặng hơn.

Cơ thể mệt mỏi, tinh thần suy nhược: Các triệu chứng nứt kẽ hậu môn sẽ khiến cho cơ thể mệt mỏi kéo dài, tinh thần suy nhược. Hầu hết tất cả người bệnh khi có các dấu hiệu bị nứt hậu môn đều bị các cơn đau dày vò, cảm giác sợ đi đại tiện và nhịn ăn để không mắc đi đại tiện, lâu dần sẽ gây nên tình trạng biếng ăn, thiếu chất dinh dưỡng.

✍ Chú ý: Trên đây là những dấu hiệu nứt kẽ hậu môn, bệnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe như: Áp xe hậu môn, rò hậu môn, viêm loét nặng có thể dẫn đến hoại tử gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và tính mạng của người bệnh. Ngay khi có các dấu hiệu bệnh nứt hậu môn cần phải nhanh chóng đến ngay các phòng khám để được các bác sĩ khám, chuẩn đoán tình trạng bệnh và tư vấn phương pháp chữa trị thích hợp.

PHƯƠNG PHÁP ĐIỀU TRỊ BỆNH NỨT KẼ HẬU MÔN

Theo các bác sĩ chuyên khoa nứt kẽ hậu môn có thể được tiến hành hỗ trợ điều trị bằng thuốc hoặc bằng các phương pháp ngoại khoa, dựa trên tình trạng và mức độ bệnh lý.

✙ Điều trị bằng thuốc: Với trường hợp mới phát bệnh thì bệnh nhân có thể sử dụng các loại thuốc như: Giảm đau, giảm viêm, chống phù nề, ngăn ngừa hiện tượng co thắt, giúp cho các mạch giãn ra, lưu thông máu đồng thời giúp vết nứt mau lành hơn.

✙ Điều trị bằng ngoại khoa: Đối với những trường hợp bệnh nứt hậu môn nặng chuyển sang giai đoạn mãn tính cần thực hiện tiểu phẫu cắt bỏ cơ vòng hậu môn giúp giảm co thắt, giảm đau. Hiện nay, phương pháp tiên tiến nhất được đánh giá cao và áp dụng là PPH và HCPT. Đây là phương pháp áp dụng công nghệ nhiệt sinh sôi trong hỗ trợ hỗ trợ điều trị, sử dụng sóng cao tần để làm đông máu và thắt mạch máu.

Một ca điều trị nứt kẽ hậu môn tại phòng khám

✙ Hiện tại, Phòng Khám Đa Khoa Hạ Long đang áp dụng những phương pháp chữa nứt kẽ hậu môn bằng phương pháp HCPT và đã hỗ trợ chữa trị thành công cho rất nhiều trường hợp. Với đội ngũ y bác sĩ chuyên khoa hậu môn – trực tràng có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, chúng tôi tự tin sẽ mang đến kết quả hỗ trợ điều trị tốt cho người bệnh.

Nếu còn thắc mắc, có mong muốn tìm hiểu chi tiết cũng như điều trị dứt điểm bệnh nứt kẽ hậu môn hãy nhanh chóng liên hệ đến Phòng Khám Đa Khoa Hạ Long theo số điện thoại Hotline (0203) 650 2222 để được chuyên gia tư vấn và đặt lịch thăm khám. Hoặc truy cập phongkhamdakhoakhalong.vn để được giải đáp từ chuyên gia y tế hàng đầu của chúng tôi.